วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผมสวยปราศจากรังแค

เส้นผมของเรานั้นมีหลายลักษณะ แต่ละลักษณะจะมีความแตกต่างกัน และมีวิธีการดูแลที่ไม่เหมือนกัน หากเราไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพเส้นผมให้ถูกวิธี อาจจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะของเรามีปัญหาตามมา เช่น ผมแตกปลาย หรือเกิดรังแค เส้นผมช่วยเสริมบุคลิกภาพของเราได้ แล้วคุณทราบหรือไม่ว่า ผมของคุณมีลักษณะแบบไหน และมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร

ผมธรรมดา มีลักษณะเส้นผมที่มีสุขภาพดี มีความเงางามตามธรรมชาติ ไม่แห้งเกินไป และไม่มันเกินไป เส้นผมจะอยู่ทรงและจัดทรงง่าย การดูแลจึงง่ายไม่ค่อยจะมีปัญหามากนัก สระผมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอค่ะ

ผมแห้ง มีลักษณะขาดความเงางาม ดูแล้วรู้สึกหยาบกระด้าง ต้องดูแลมากเป็นพิเศษ เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของโปรตีน เน้นนวดที่ปลายผมให้มาก หลังจากสระผมเสร็จแล้วให้เลือกใช้วิตามินบำรุงเส้นผมด้วยค่ะ อาจเสริมด้วยการหมักผมอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

ผมแตกปลาย มีลักษณะของเส้นผมแห้ง ดูขาดชีวิตชีวา และแตกบริเวณส่วนปลายผม หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี เช่น ย้อมผม ดัดผม ยืดผมบ่อยเกินไป จะทำให้เส้นผมแตกปลายได้ง่ายขึ้น การดูแลผมแตกปลายที่ดีที่สุดก็คือเล็มส่วนปลายผมที่แตกปลายออก เลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมที่แห้งเสีย ใช้ครีมนวดผมเป็นประจำ รวมถึงการอบไอน้ำเดือนละ 2 ครั้ง

ผมฟู มีลักษณะแห้งขาดความชุ่มชื้น ขาดน้ำหนัก ขาดชีวิตชีวา การดูแลควรเลือกใช้แชมพูสระผม สำหรับผมแห้งโดยเฉพาะ ควรใช้ครีมนวดผมเป็นประจำเพื่อคืนความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ควรหมักผมสัปดาห์ละครั้ง

ผมมัน มีลักษณะหนังศีรษะมันมาก ผมเป็นมันเยิ้ม ลีบแบน มีฝุ่นละอองปลิวมาติดง่ายเป็นเหตุให้เกิดอาการคันศีรษะ ซึ่งผู้ที่มีปัญหาผมมันจะทำให้เกิดรังแคได้ง่าย สาเหตุเกิดจากต่อมไขมันบนหนังศีรษะ ผลิตน้ำมันมากเกินไป การดูแลเส้นผมง่ายๆ คือ สระผมทุกวัน หรือวันเว้นวัน ถ้าใช้ครีมนวดให้นวดปลายผมเท่านั้น ลดอาหารจำพวกไขมัน และลดความเครียด เพื่อให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนได้ในระดับปกติ

ผมเป็นรังแค มีลักษณะหนังศีรษะที่แห้งและแตกเป็นขุยเนื่องจากความระคายเคือง การชะล้างแชมพูหรือครีมนวดผมออกไม่หมดจนเกิดการระคายเคืองหนังศีรษะ หรือเกิดจากความเครียด ทำให้ภูมิต้านทานลดลงจนเกิดเชื้อราขึ้น โดยมีวิธีดูแลง่ายๆ เพื่อที่คุณจะได้มีเส้นผมที่สวยและปราศจากรังแค ขอแนะนำให้ปฏิบัติดังนี้ค่ะ

1. ใช้แชมพูที่รักษารังแคโดยเฉพาะ แชมพูที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole หรือ Selenium sulfide (Zinc Pyrithione)
2. เวลาสระผม จะต้องทิ้งตัวยาบนผมอย่างน้อย 5 นาที เพื่อให้ตัวยาสัมผัสกับหนังศีรษะ และใช้ครีมนวดผมสูตรเฉพาะเพื่อรักษารังแคร่วมด้วยนะค่ะ
3. ควรสระผมทุกวันจนกว่าจะหาย เมื่อหายแล้ว ให้คุมอาการอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้าหายแล้วก็อาจจะสระวันเว้นวันหรือ 2 วันสระก็ได้ แต่ควรสังเกตดูอาการ วันไหนมีอาการคันก็ควรสระผมด้วยค่ะ
4. ถ้าระหว่างวันมีอาการคันสามารถใช้ CM Lotion ทาตรงบริเวณที่คัน


เมื่อเรารู้วิธีการรักษาแล้วก็ต้องนำไปปฏิบัติด้วยนะค่ะสำหรับคนที่มีปัญหารังแค สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่แพนคลินิก K Shampoo เป็นแชมพูรักษารังแค มีส่วนประกอบของ Ketoconazole และมี Dandostat เป็นครีมนวดที่เสริมการรักษารังแค มีส่วนประกอบของ Zinc Pyrithione


ที่มา http://www.panclinic.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Panclinic Club's Fan Box

Panclinic Club on Facebook