วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สิวเม็ดข้าวสาร (Milia)
เป็นสิวที่พบได้คนทุกวัยรวมถึงเด็กทารกด้วย จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนบนผิว มีสีขาวหรือสีเนื้อ ส่วนใหญ่จะขึ้นที่บริเวณโหนกแก้ม จมูก รอบดวงตา อาการนี้เกิดจากการรวมตัวของเซลล์ผิวที่ตายแล้วและที่ไม่ยอมหลุดออกไปตามธรรมชาติ รวมตัวกับไขมันที่ต่อมไขมันปล่อยออกมาบนผิวหน้า

สาเหตุของการเกิด Milia

1. การใช้เครื่องสำอางที่หนา หนัก หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพ หรือไม่เหมาะกับผิว ทำเให้ซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไปไม่ได้
2. การตากแดดมากเกินไป มีผลทำให้ผิวหนาขึ้น ทำให้กระบวนการผลัดผิวเป็นไปได้ยาก
ปกติแล้วอาการ Milia ในเด็กทารกนั้นจะหายไปได้เองภายในสัปดาห์แรกๆ ของการคลอด แต่ในผู้ใหญ่แล้ว ปัญหานี้อาจกินเวลายาวนานหรืออาจเป็นไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด การรักษาก็สามารถช่วยบรรเทาให้ผิวดูดีขึ้นได้บ้าง


วิธีการรักษา
1. ในเด็กๆ นั้นไม่มีความจำเป็นต้องรักษาโดยทางการแพทย์ เพราะจะสามารถหายไปได้เอง ภายในไม่กี่สัปดาห์ โดยไม่ทิ้งรอยแผลใดๆ
2. ในผู้ใหญ่นั้นจะกำจัดตุ่มขาวนี้ออกไปได้ด้วยการกดออก 3. หากว่าเป็นผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็น Milia ก็ควรที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่มีส่วนผสมของ AHA เป็นประจำ หรือใช้การลอกผิวหน้าที่ทำการตามคลินิกโดยใช้ AHA ความที่มีเข้มข้นสูง ก็สามารถช่วยกำจัดเ
ซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกได้ และยังช่วยทำความสะอาดรูขุมขน
วิธีการป้องกัน Milia
1. วิธีการป้องกันการเกิด Milia ที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่อุดตันและหลีกเลี่ยง การเผชิญแสงแดด
2.เพื่อเป็นการลดจำนวนการเกิด Milia รอบดวงตา ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรอบดวงตาที่ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวรอบดวงตา ควรสัมผัสรอบดวงตาด้วยความเบามือและหลีกเลี่ยงการถู หรือขยี้ตา ซึ่งเป็นการทำลายผิวรอบดวงตา
3. ใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำหอม เพราะอาจทำให้ระคายเคืองผิว ควรเลือก ซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดที่เป็นPhysicalซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็น Titanium oxide หรือ Zinc oxide

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Panclinic Club's Fan Box

Panclinic Club on Facebook