วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผิวมันมาก สิวหัวหนองสิวอักเสบ


มีคนถามเข้ามาว่า "ผิวมันมาก เป็นสิวหัวหนอง สิวอักเสบ ใช้ยามาอย่างโชคโชนไม่หายคับ มีแผลเป็นแดงๆด้วย ควรใช้อะไรดี"


สิว นั้น จะต้องดูปัจจัยในการเกิดสิวด้วยค่ะ หากเป็นสิวที่เกิดจากฮอร์โมน จะค่อนข้างหลีกเลี่ยงลำบาก การอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพื่อคอยควบคุม ป้องกันไม่ให้ปัญหาสิว เกิดรุนแรงขึ้น จึงเป็นวิธีที่ดีกว่า จะไปซื้อผลิตภัณฑ์ใช้เอง หากพ้นช่วงวัยรุ่นไปแล้วเกิดสิวขึ้น ก็ต้องดูปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ เช่น


- สารเคมี เช่น สบู่ โฟมล้างหน้า ครีมบำรุงผิวบางชนิด ซึ่งอาจมีสารเคมีจำพวกสารสเตียรอยด์ไปกระตุ้นให้เกิดคอมีโดนได้
- การรบกวนผิว เช่น การล้างหน้าบ่อย ๆ การขัดถูหน้าแรง ๆ การนวดขัดหน้า การบีบ แกะ สิว
- ความร้อนและรังสีจากแสงแดด

ซึ่ง หากพบแพทย์ก็จะได้แก้ไขปัญหาที่สาเหตุได้ โดยส่วนใหญ่ เมื่อเป็นสิวแล้ว แพทย์จะพยายามลดการอักเสบให้เร็วที่สุด เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดรอยแผลเป็น และละลายการอุดตันเพื่อป้องกันไม่ให้สิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบ อาจโดยให้ยารับประทาน ในกรณีที่มีสิวอุดตันจำนวนมากและการใช้ยาทาละลาย การอุดตัน และยาทาลดการอักเสบร่วมกับการกดสิวและ การทำ Treatment สำหรับสิว ซึ่ง ก็ต้องดูตามปัญหาและความรุนแรงของสิวค่ะ นอกจากการรักษาสิวแล้ว ยังต้องป้องกันการเกิดสิวใหม่ โดยการใช้ยาทาละลายการอุดตันสิว และยาทาลดการอักเสบเป็นสิวง่าย และรักษาข้อแทรกซ้อนจากสิว เช่น แผลเป็นและรอยดำจากสิวอักเสบ

แต่ หากไม่สะดวกและไม่มีเวลา อาจใช้ผลิตภัณฑ์ในการรักษาสิว ที่มีฤทธิ์ในการช่วยละลายการอุดตันบริเวณต่อมไขมัน ทำให้ ก้อนสิวอ่อนตัวหลุดออกง่าย เช่น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเบนซอยด์เปอร์ออกไซด์ วิตามิน A และ ผลิตภัณฑ์ แต้มสิวอักเสบจะช่วยลดการอับเสบและช่วยบรรเทาอาการปวดนอกจากนั้นยังสามารถ ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิว เพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้อีกในคนที่มีโอกาสเกิดสิวง่าย และขอแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิวอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการละลายการอุดตันของสิวและการป้องกันการอักเสบของสิว และเมื่อรักษาสิวหายแล้ว ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดสิวใหม่ รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการรบกวนผิว เช่น เวลาเช็ดหน้าไม่ควรเช็ดถูแรงๆ ให้ใช้วิธีซับหน้าเบาๆ เพราะการเช็ดหน้าแรงๆ จะไปกระตุ้นการเกิดสิวได้ค่ะ

ข้อมูลจาก www.panclinic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Panclinic Club's Fan Box

Panclinic Club on Facebook