วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

4 BAD SKIN HABITS 4 นิสัยแย่ๆ ทำลายผิวสวย....เลือกผลิตภัณฑ์ผิดสุดๆ เห็นเป็นไม่ได้ต้องบีบ (สิว) หลงลืมที่จะทาครีมบำรุงบริเวณคอและ หน้าอก ละเลยดวงตาขอ

คุณเคยสังเกตหรือไม่นิสัยของคุณอาจก่อนให้เกิดปัญหาผิวโดยคุณไม่รู้ตัว บางครั้งคุณสาวๆ มักจะไม่ได้ใส่ใจสิ่งเล็กๆ หรือความเคยชินที่เราได้ทำเป็นประจำสม่ำเสมอเพราะว่านึกไม่ถึงจะก่อให้เกิดปัญหาผิวตามมาทีหลัง บางครั้งคิดว่า เอ!! ทำไมถึงมีสิว ทั้งที่ก็ใช้ผลิตภัณฑ์เดิมหรือมีรอยหมองคล้ำทั้งที่ก็ทาครีมกับแดดเป็นประจำสม่ำเสมอ แต่ใครจะทราบคะว่าความเคยชินที่เรียกว่า "นิสัย" อาจสร้างปัญหาให้ผิวสวยของคุณได้เช่นกัน เรามาดูนิสัยแย่ที่คุณอาจเป็นอยู่เลยค่ะ...

1. เลือกผลิตภัณฑ์ผิดสุดๆ (Picking the wrong Products)

การเลือกและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้องกับผิวของคุณเป็นการผิดพลาดอย่างมหาศาล Leslis Baumann แพทย์ผิวหนังจากไมอามี่ กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่คุณควรทราบ

ผิวมัน : เลือก Cleansing ที่มีส่วนผสมของ salicylic acid และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทเจล (Gel) หรือโลชั่น (Lotion) เพราะไม่ก่อให้เกิดความมันบนผิว และควรเลือกผลิตภัณฑ์มีคำว่า Non allergenic หรือ hypoallergenic ที่เป็นคำที่บ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก่อให้เกิดการแพ้น้อยที่สุด

ผิวแพ้ง่าย : ทำความสะอาดใบหน้าด้วยครีมน้ำนม ควรเลือกครีมกันแดดที่ปราศจากน้ำหอมเพราะจะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่ายสำหรับกลุ่มลดเลือนริ้วรอยคุณสาวๆ ที่แพ้ง่ายลองมองส่วนผสมที่มี hyaluronic acid หรือ shea butter ค่ะ

ผิวผสม : เลือกที่จะใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิวมัน และเติมความชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบเบาสบายผิว แต่ต้องเติมความชุ่มชื้นให้มากขึ้นบริเวณที่แห้งด้วยนะคะ

ผิวแห้ง : ทำความสะอาดด้วยโฟมล้างหน้าแบบไม่มีฟอง และไม่ลืมที่จะทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เลือกเป็นแบบครีมเพราะจะให้ความชุ่มชื้นได้มากกว่าแบบอื่น ส่วยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มลดเลือนริ้วรอยควรเลือก retinol เพื่อผลัดเซลล์ผิว แต่มีข้อแม้ว่าไม่ควรใช้ทุกวันเพราะจะทำให้ผิวหน้ายิ่งแห้งไปกว่าเดิมนะคะ ควรใช้สลับกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ kinetin และ Matrixyl เพราะสองตัวนี้จะช่วยทำให้ผิวคุณแห้งน้อยลงค่ะ

2. เห็นเป็นไม่ได้ต้องบีบ (สิว) (Popping Zits) สิวเป็นสิ่งล่อตา ล่อใจสาวๆ แต่คุณทราบหรือไม่ค่ะว่าการบีบสิวจะผลักดันให้แบคทีเรียอยู่ลึกเข้าไปในรูขุมขนก่อให้เกิดการอักเสบติดเชื้อและทำให้เกิดแผลเป็นและเกือบสองเท่าของช่วงชีวิตของสิวเม็ดน้อยๆ (จากประมาณหนึ่งสัปดาห์ถึงสอง) หรือเรียกง่ายๆ ว่าสิวสุกแล้ว สาวๆ ก็จะชอบที่จะบีบเอาหัวสิวออกมาแต่ใครจะรู้ล่ะคะว่านั่นเป็นนิสัยแย่ๆ ที่ทำให้ผิวบริเวณรอบสิวของคุณเกิดการระคายเคืองมากขึ้น Dr. Jeffrey Dover แพทย์ผิวหนังจาก Boston นี่คือสิ่งที่คุณควรทำคือใช้ยารักษา benzoyl peroxide หรือ BP ที่มีไม่เกิน 2.5% ในเวลากลางคืน พอตื่นเช้ามาสิวเจ้ากรรมก็จะลดการอักเสบลง แต่สำหรับสิวถาวรควรใช้สารในกลุ่ม retinoid แต่ตัวยาชนิดนี้ต้องอยู่ในความควบคุมของแพทย์ ทางที่ดีนะคะเข้ามาปรึกษาที่ แพนคลินิก เพราะคุณหมอจะช่วยแนะนำการปราบสิวและไม่ทำให้เกิดรอบดำตามมาอีกต่างหาก อย่าซื้อยาใช้เองเป็นอันขาดและหยุดนิสัยการบีบสิวด้วยนะคะ



3. หลงลืมที่จะทาครีมบำรุงบริเวณคอและหน้าอก (Ignoring Your Neck and Chest) การดูแลผิวไม่ได้หยุดอยู่ที่เส้นขอบคางของคุณ สังเกตได้เลยค่ะ สาวๆ บางท่านมักจะทาครีมบำรุงหรือครีมกันแดดแค่บริเวณผิวหน้า แตคุณลงลืมบริเวณคอและหน้าอก ถ้าคะณใส่เสื้อแบบเปิดคอ เปิดไหล่ ผิวบริเวณนั้นได้สัมผัส หรือกระทบมลภาวะต่างๆ ไม่น้อยไปกว่าบริเวณผิวหน้าของคุณเช่นกัน แต่ผิวบริเวณคอและหน้าอกมักถูกหลงลืมจากคุณสาวๆ ที่จะดูแลให้อยู่ในระดับเดียวกับผิวหน้าของคุณ เอาเป็นว่าเริ่มใหม่ที่จะหันมาดูแลคอและหน้าอกให้ไม่ต่างไปกับผิวหน้าของคุณกันนะคะ

4. ละเลยดวงตาของคุณ (Neglecting Your Eyes) ผิวบริเวณรอบดวงดาของคุณเป็นผิวที่บอบบางที่สุด สิ่งแรกที่ควรต้องทำคือ การขยี้และขัดถูแรงๆ บริเวณรอบดวงตา ทุกครั้งที่คุณสัมผัสแรง ขยี้ หรือขัดถูจะทำให้หลอดเลือดที่อยู่บริเวณรอบดวงตาที่ละเอียดอ่อนจะก่อให้เกิดรอบคล้ำและริ้วรอยได้ง่าย Dr. Fracesca แพทย์ผิวหนังจาก New York กล่าวเตือนคุณสาวๆ ว่า ไม่ควรลืมที่จะทาครีมลดริ้วรอยบริเวณรอบดวงตา การเลือกผลิตภัณฑ์ควรดูที่มีส่วนผสมของ retinol , peptides หรือ zinc เพิ่มการผลิดอีลาสตินบริเวณรอบดวงตาค่ะ ทำให้กระชับ เต่งตึงขึ้น

หลากหลายนิสัยแย่ๆ ที่บรรดาสาวๆ คาดการณ์ไม่ถึงว่าทำร้ายผิวสวยได้เช่นกัน ยังมีอีกหลายๆ นิสัยไว้คราวหน้าเพื่อนแพนจะมาบอกกล่าวเพิ่มเติมอีกนะคะ

http://www.panclinic.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Panclinic Club's Fan Box

Panclinic Club on Facebook