วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดื่มนมดีนะ

     นมเป็นอาหารที่มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์ นม 1 แก้ว (250 มล.) มีสารอาหารที่จำเป็น และเป็นประโยชน์กับร่างกายคนเรา ได้แก่

     แคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นธาตุที่สำคัญที่สุดในการสร้างกระดูก ฟัน และน้ำนม ดังนั้นเด็กในวัยเจริญเติบโต ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และหญิงที่มีลูกอ่อนควรดื่มนมเป็นประจำ

     วิตามิน วิตามินเอ มีหน้าที่สำคัญต่อระบบสายตา , วิตามินบี B1 ช่วยในการทำงานของระบบประสาท หัวใจ และระบบขับถ่าย , B2 ช่วยในการทำงานของระบบประสาท และผิวหนัง , B6 ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเด็ก , B12 สร้างเซลล์ในโพรงกระดูก และเม็ดเลือดแดง วิตามินซี ช่วยเสริมสร้างกระดูก และฟันให้แข็งแรง สร้างภูมิป้องกันต้านทานโรค และทำลายสารพิษต่าง ๆ วิตามินดี ก่อให้เกิดการป้องกันความผิดปกติของกล้ามเนื้อ และลดไขมันในเส้นเลือด

     โปรตีน ซึ่งจะช่วยสร้างและบำรุงกล้ามเนื้อในร่างกาย ส่วนโปรตีนคุณภาพสูงที่ได้จากนมนี้จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อโครงสร้างของโปรตีนในร่างกาย

      คาร์โบไฮเดรต : คาร์โบไฮเดรตของนม คือ น้ำตาลของแลคโตส (Lactose)แลคโตสเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งจุลินทรีย์พวกนี้จะอาศัยอยู่ในลำไส้เล็กของมนุษย์ ช่วยสร้างวิตามิน บี และ ควบคุมจุลินทรีย์อื่นๆ


เมื่อรู้ถึงคุณประโยชน์ของนมว่ามีมากมายขนาดนี้แล้ว มาดื่มนมกันอย่างน้อยวันละ 1 แก้วเพื่อร่างกายที่แข็งแรง


ที่มา : www.panclinic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Panclinic Club's Fan Box

Panclinic Club on Facebook