วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดูแลปรนนิบัติผิวบอบบางแพ้ง่าย




ผิวแพ้ง่าย บอบบาง (Sensitive Skin)
คือสภาวะที่ผิวไวต่อสภาพแวดล้อมภายนอก อาทิเช่น อากาศร้อน หนาว แสงแดด หรือสายลม และแม้แต่การทาผลิตภัณฑ์ใดๆไว้บนผิวเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะมีอาการ เช่น คัน แห้งตึง ไหม้ บางครั้งอาจพบสิวอุดตันและสิวหนอง และบางครั้งก็เกิดที่ระบบภูมิคุ้มกันทำให้เกิดการแดง หรือแห้งลอกได้ ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย

ปัจจัยที่ทำให้เกิดผิวแพ้ง่ายและตัวกระตุ้น

1.ปัจจัยภายนอก คือ ถูกกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เช่น แพ้แดด , แพ้ฝุ่น,แพ้อากาศ , แพ้เครื่องสำอาง

2. ปัจจัยภายใน มีแนวโน้มเกิดจากพันธุกรรม


การดูแลผิวบอบบางแพ้ง่าย

- ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารที่สงสัยว่าอาจจะเกิดอาการแพ้ สิ่ งที่ผิวมักแพ้บ่อยๆ คือน้ำหอม สารกันเสีย กรด AHA ต่างๆ และ แอลกอฮอล์ หากเครื่องสำอางมีสารเหล่านี้อยู่ ก็ควรเลี่ยงไว้ก่อน

- ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยนต่อผิว หรือชนิดไม่มีฟองและเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติ Nickel Block เพื่อให้ผิวสามารถทนต่อการสัมพัสสารนิกเกิลได้นานขึ้น (เช่น ผลิตภัณฑ์ Pan Dermacare)

- เน้นการบำรุงผิวให้มาก ทากันแดดให้หนาพอ และทาสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงแสงแดด ทานอาหารเสิมกลุ่ม EPO ซึ่งสกัดมาจากดอก Evening primrose oil จะลดอาการแพ้ง่ายและทำให้ผิวแข็งแรงเร็วขึ้น ร่วมกับหารทำทรีทเม้นท์กลุ่มบำรุงผิว

เมื่อรู้ว่าปัจจัยที่มีผลทำให้ผิวเกิดการแพ้ไม่อยากให้ปัญหาผิวเกิดขึ้นบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จนน่ารำคาญ ดังนั้นผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายจึงควรระมัดระวังและดูควรดูแลมากกว่าผิวประเภทอื่นให้เป็นพิเศษไม่ว่าจะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ และการกิน



ที่มา : http://www.panclinic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Panclinic Club's Fan Box

Panclinic Club on Facebook