วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กินให้ผิวสวยพร้อมหุ่นเซี๊ยะ

 






สาวๆ คนไหนอยากผิวดีและหุ่นสวย ยกมือขึ้น ! นั่นแน่...แอบยกมือกันแทบจะทุกคนเลยใช่มั้ยค่ะ ก็แน่นอนล่ะเพราะไม่ว่าใครสมัยนี้ก็ชอบที่จะมีผิวสวยใส และถ้าแถมมาด้วยความขาวและหุ่นดีด้วยแล้วนะสมบูรณ์แบบค่ะ จริงๆ แล้วผู้หญิงดูเหมือนจะเป็นเพศที่ไม่ยอมแพ้ใคร แต่ว่าจะสมัยนี้ก็พูดกันยากค่ะ เพราะเรื่องความขาวความคล้ำเนี่ยเป็นมาตั้งแต่ผู้ชายถึงผู้หญิงเสียแล้ว เอาเป็นว่าจะขาวหรือจะคล้ำก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนไม่ว่ากัน แต่ไหนๆ พูดเรื่องความขาวมาซะยาวถ้าไม่เล่าต่อเห็นจะไม่ได้แล้ว วันนี้จึงขอมานำเสนอเหล่าสารพัดของกินที่ทั้งอร่อย ประหยัด หารับประทานได้ง่าย และที่สำคัญคือ ไม่อ้วน และช่วยทำให้ผิวของคุณขาวใสสุขภาพดีมาจากข้างใน จนต้องกดไลท์ให้กับผิวตัวเองเลยล่ะ


จริงๆ แล้ววิธีที่จะทำให้เรามีผิวสวยได้นั้นมีอยู่อย่างหลากหลายค่ะแค่คนเราไม่รู้เป็นอะไรมักมองข้ามเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวไปเสียหมด เรื่องง่ายๆนั่นก็คือ การดื่มน้ำสะอาด ให้ได้วันละ 8-10 แก้ว คุณลองถามตัวเองก่อนค่ะว่า วันนี้ดื่มน้ำกันกี่แก้วแล้ว? ถ้ายังไม่ถึง 8 ล่ะก็ รีบไปหาน้ำมาดื่มตอนนี้ก็ยังทันเพราะนำสะอาดไม่ว่าจะดื่่มตอนไหนก็ไม่มี โทษมีแต่ประโยชน์ล้วนๆแถมน้ำนี่แหละจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่ภายในร่างกายได้ดีนักแล ส่งผลให้เซลล์ต่างๆ ที่อยู่ภายในร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เมื่อเซลล์ในร่างกายทำงานและสื่อสารกันได้ดีแล้ว สารตกค้างในร่างกายก็จะลดน้อยลง ทำให้ผิวชุ่มชื้น ดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลมากขึ้นค่ะ
นอกจากนี้การรับประทานไข่ที่ทั้งราคาถูกและหาทานง่ายพอๆ กับน้ำเปล่านี่เองที่จะช่วยให้ผิวคุณสวย เชื่อว่าเกือบจะทุกบ้านมีไข่ในตู้เย็นแน่นอน และไข่ใบกลมๆ นี้มีประโยชน์มากกว่าให้โปรตีนอีกนะคะเพราะในไข่มีคอลลาเจนในปริมาณพอเหมาะที่พอดี และตัวคอลลาเจนนี้เป็นโปรตีนอีกชนิดหนึ่งที่ประสานกันเป็นเส้นใยอยู่ใต้ชั้นผิวหนังแท้ โดยจะมีหน้าที่ช่วยเสริมความเรียบตึงให้แก่ผิวหนังด้วย ดังนั้นหมายความว่ายิ่งมีคอลลาเจนในร่างกายเยอะเท่าไหร่ ผิวก็จะดูเรียบเนียนใสเหมือนผิวเด็กมากเท่านั้น แม้ว่าคอลลาเจนในไข่จะส่งผลต่อผิวพรรณโดยตรง แต่เรื่องจริงที่ควรรู้ควบคู่กันไปก็คือ ในไข่มีคลอเรสเตอรอลในปริมาณสูงยิ่งทานเยอะก็จะทำให้คลอเรสเตอรอลในร่างกายสูงตามไปด้วย ดังนั้นเราจึงควรเลือกรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากไม่น้อยเกินไป

ตอนนี้...สาวๆ หลายคนเริ่มคิดเมนูไข่ สำหรับอาหารมื้อต่อไปแล้ว
ใช่มั้ยเอ่ย?

สิ่งต่อมาที่อยากแนะนำให้รับประทานกันก็คือเนื้อปลา อันนี้เราขอแนะนำความอร่อยแบบจัดหนักได้ตามสบายเลยค่ะ เพราะเนื้อปลายิ่งกินยิ่งดีแถมกินแล้วไม่อ้วน และยังช่วยชะลอความแก่ได้นะขอบอกเนื่องจากในเนื้อปลาอุดมไปด้วยเซเลเนียม ที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระชะลอความชรา และความเสื่อมของร่างกาย ทั้งยังให้โปรตีนเพื่อเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ของร่างกายที่เสื่อมโทรมได้อีกด้วย

ส่วนใครที่อยากมีผิวอ่อนก่อนวัย การรับประทานน้ำมันมะกอกจะช่วยได้มากค่ะ เพราะน้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันที่สกัดมาจากพืช แม้จะมีแคลอรี่สูงไปนิด แต่ข้อดีของมันก็คือมีกรดไขมันจำเป็น ซึ่งเป็นไขมันชั้นดีที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ และที่สำคัญในน้ำมันมะกอกประกอบด้วยวิตามิน A และวิตามิน E ที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ทำให้ผิวดูชุ่มชื่นเปล่งปลั่ง เนียนนุ่มน่าสัมผัสอ่อนกว่าวัยเหมือนผิวสาวๆ นั่นเอง

อีกหนึ่งอย่างที่เปี่ยมไปด้วยมีวิตามิน และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการแถมยังเอื้อประโยชน์ต่อผิวพรรณเราสุดๆ และเชื่อว่าคนรักสุขภาพอย่างคุณคงจะชื่นชอบ และสรรหามารับประทานเป็นประจำอยู่แล้ว นั่นก็คือ ผลไม้ แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ามีผลไม้ชนิดไหนบ้างที่รับประทานแล้วช่วยทำให้ผิวเราขาวใสได้บ้าง ซึ่งปกติผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน จะมีแคลเซียมโปแทสเซียม วิตามิน A และวิตามิน C ในปริมาณที่สูงเป็นพิเศษเป็นประโยชน์ต่อการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวหนัง และอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสอ่อนเยาว์ตลอดเวลาผลไม้ประเภทดังกล่าวได้แก่ ส้ม ฝรั่ง มะนาว กีวี มะเขือเทศ เป็นต้นและนอกจากผลไม้รสเปรี้ยวแล้ว ผลไม้ที่มีรสหวานก็มีประโยชน์ไม่แพ้กันโดยเฉพาะ กล้วย ถือเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่หารับประทานได้ง่ายในบ้านเรา และไม่ว่าคุณจะชอบกล้วยพันธุ์อะไรก็ตามเค้าวิจัยมาแล้วว่ากล้วยไข่เป็นกล้วยที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ เบต้าแคโรทีน (Betacarotene)มากกว่ากล้วยชนิดอื่นๆ ใครที่ชอบรับประทานกล้วยไข่ ก็จะเป็นคนที่ผิวพรรณดี ชุ่มชื่น มีน้ำมีนวล
ผลไม้อีกอีกหนึ่งชนิดที่อย่างที่อยากให้ทุกคนรับประทานคือ องุ่น เพราะนอกจากจะหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วองุ่นยังมีประโยชน์มากมายเนื่องจากอุดมไปด้วยมีวิตามิน และสารอาหารโดยเฉพาะที่เปลือกและเมล็ด โดยจะเห็นได้จากการนิยมทำเป็นสารสกัดเพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบในอาหารเสริมต่างๆ ปกติแล้วในเมล็ดองุ่น 1 เม็ดมีสาร “โอพีซี” (Oligomeric Proanthocyanidin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูล-อิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามิน C ถึง 20 เท่า และสูงกว่าวิตามิน Eถึง 50 เท่า องุ่นจึงช่วยให้เรามีผิวสวยใสไร้จุดด่างดำ ทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับประสาทตาอีกด้วย

นอกจากเรื่องผิวที่ต้องขาวสุขภาพดีแล้ว การที่เรามีหุ่นสมส่วน เพรียวกระชับ ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยส่งเสริมบุคลิกที่ดี ดังนั้นก่อนจะตักอาหารแต่ละคำเข้าก็ปาก ก็ควรคิดอย่างมีสติก่อนว่าอาหารจานนั้นมีประโยชน์หรือให้โทษ “อ้วน” กันแน่ ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้น ระบบการเผาผลาญภายในร่างกายก็ยิ่งลดน้อยลง ทำให้เราอ้วนได้ง่ายแม้จะรับประทานอาหารในปริมาณเท่าเดิมก็ตาม สาวๆ คนไหนที่ไม่อยากอ้วนจึงจำเป็นต้องลดอาหารที่ย่อยยาก และลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรทให้น้อยลง แล้วหันมารับประทานอาหารที่ทดแทนกันได้ เช่น ถั่วเหลือง ซึ่งเป็นอาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้อิ่มท้อง ปราศจากคอเลสเตอรอล และเหมาะกับสุภาพสตรีโดยเฉพาะในภาวะหมดประจำเดือน เพราะถั่วเหลืองจะช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงจากภาวะหมดประจำเดือนได้ แถมยังช่วยเรื่องผิวพรรณให้ชุ่มชื้นอีกด้วย ทั้งนี้ถั่วเหลืองสามารถแปรรูปเป็นอาหารได้หลายชนิดทั้งควาและหวาน สาวๆจะรับประทานแบบไหนคงต้องเลือกกันตามความชอบ เช่น ถั่วเหลืองต้ม น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ก้อน เป็นต้น



เป็นยังไงบ้างค่ะสำหรับอาหารเพื่อผิวสวยและหุ่นเฟิร์ม...ถูกใจกันบ้างหรือเปล่าว? เห็นมั้ยค่ะว่าแค่เราเริ่มดูแลสุขภาพจากสิ่งใกล้ตัวก็สามารถสวยได้ด้วยธรรมชาติ แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย และเมื่อเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงหลีกเลี่ยงบรรดาอาหารที่จ้องจะทำร้ายผิวของคุณด้วย โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เป็นตัวการทำลายความชุ่มชื้นของผิวดังนั้นปาร์ตี้ได้แต่โนแอลกอฮอล์จะดีที่สุดนะคะสาวๆ

ขอขอบคุณ นิตยาสารเพื่อนแพนฉบับที่ Vol.29 No.187 ISSUE 4/2555
Food & Nutrition : 8B - 10B
 

ที่มา : www.panclinic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Panclinic Club's Fan Box

Panclinic Club on Facebook